29 มิถุนายน 2558
ช่วงเช้าก่อนกิจกรรมจิตศึกษา
ครูป้อมให้พี่ม.1ให้นักเรียนยืนกันเป็นวงกลมกอดคือกัน
โดยครูเป็นคนอยู่กลางครูเดินไปในทิศทางไหน นักเรียนต้องกอดคอกันเดินตามกัน
ครูหยุดเดินนักเรียนก็ต้องหยุดเดินตามเป็นการฝึกสมาธิและความสามัคคี หลังจากนั้นครูป้อมได้เริ่มกิจกรรมจิตศึกษาโดยการทำกิจกรรมโยคะขั้นสูง
วิชาภาอังกฤษครูอุ้มกล่าวคำทักทายเป็นภาษาอังกฤษและสอบถามว่า
ในวันหยุดที่ผ่านมาพี่ๆได้ดูหนังรื่องอะไรคาแร็คเตอร์ตัวละครมีลักษณะอย่างไร
ครูอุ้มแจกกระดาษที่มีบทสนทนาเป็นภาษาอังกฤษให้นักเรียนได้อ่านและเปิดเทปฟังสำเนียงการพูดให้พี่ๆได้ฟัง
แต่ในช่วงเรียนมีพี่ๆคุยกัน ครูจุลจึงได้พูดคุยและปรับความเข้าใจกับกัน
หลังจากจบชั่วโมงเรียนครูป้อมได้นั่งวงกลมคุยกับพี่ๆ เรื่องไม่ตั้งใจเรียนในห้อง
ห้านาที และให้พี่ๆม.1 พูดคุยจัดการกันเองในห้องเรียน จากการสังเกตุจะเห็นได้ว่า
พี่ๆม.1สามารถดูแลตัวเองได้จัดการกับเหตุการณ์ต่างๆได้เอง
และยังคอยเตือนเพื่อนได้
และพูดคุยสะท้อนตัวเองเหตุการณ์ต่างๆที่ทำให้คนใก้ลตัวรู้สึกเสียใจ
ช่วงบ่ายหลังครูผึ้งมาให้ความรู้เรื่องพันธะโครงสร้างโมเลกุล
หลังจากนั้นครูป้อมแจกกระดาษ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากครูผึ้งจดการบ้าน และก่อนเลิกเรียนพี่ๆแบ่งหน้าที่กัน
ช่วยกันทำความสะอาดบ้านช่วงเย็นแข่งขันวอลเล่ย์บอลรอบรองชนะเลิศกับครูช่วงชั้น3 และชิ่งแชมป์กับครูสายสนับสนุน ผลสรุปครูสายชั้นมัธยมเป็นแชมป์
30 มิถุนายน 2558
กิจกรรมกิจกรรมจิตศึกษา
ประกอบภาพจากวัสดุธรรมชาติ ขั้นเตรียมกิจกรรม ครูเตรียมวัสดุจากธรรมชาติ
เช่น ก้อนหิน ดอกไม้ กิ่งไม้ ใบหญ้า และกระดาษ ปากกา ขั้นนำ Brian Gym นั่งสมาธิรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม : ครูส่ง สิ่งของที่เตรียมไว้ในตระกร้าส่งให้กับพี่ม.1 แล้วให้พี่ม.1นำไปประกอบให้เป็นภาพตามจินตนาการที่เชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเอง
ตั้งชื่อภาพหลังจากนั้นถ่ายทอดเรื่องราวที่เราได้ประกอบภาพเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
เขียนลงในกระดาษและถ่ายทอดให้เพื่อนๆและครูฟัง ขั้นสรุป Empower ชื่นชม ขอบคุณ
พี่ม.1 มีความตั้งใจทำกิจกรรม ใคร่ครวญกับตัวเอง วันนี้พี่ม.1
โดยมีโอกาศฟังพี่ต้นและพี่อเล็กซ์เป็นคนที่ทำงานเบื้องหลังรายการทีวีมาให้ความรู้เรื่องการทำงานแชร์ประสบการณ์
และสอนเทคนิคการทำงานในด้านไอซีทีให้พี่ๆชั้นม.1 2 และ 3
ก่อนเรียน Body Scan พี่ม.1 โดยได้
อ่านบทความเรื่องก้อนกรวดสีขาวและสีดำและเรื่องใบมีดโกนให้พี่ม.1 ได้ฟัง ช่วงบ่ายได้ช่วยให้คำปรึกษา พี่ม.1
แสดงหนังสั้น โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการปรึกษาหารือ เลือกบทละคร แบ่งหน้าที่กัน
เขียนบทละคร คัดเลือกนักแสดง แบ่งหน้าที่เตรียมฉาก ตากล้อง คนตัดต่อเป็นต้น
หมดชั่วโมง เรียนวิชาพละแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ เล่นฟุตซอลและแบดมินตัน
ช่วงเย็นแข่งขันวอลเล่ย์บอลรอบรองชนะเลิศกับครูช่วงชั้น3
และชิ่งแชมป์กับครูสายสนับสนุน ผลสรุปครู
1 กรกฎาคม 2558
กิจกรรมจิตศึกษาโดยครูอุ้ม
ให้นักเรียนหยิบใบไม้ที่มีสีแตกต่างกัน
โดยเลือกสีที่บ่งบอกความเป็นตัวเรามากที่สุด ติดลงบนกระดาษ
พร้อมทั้งถ่ายทอดสีที่เราได้เลือกว่าเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไรให้เพื่อนๆได้ฟัง
วิชาคณิตศาสตร์ครูป้อมให้พี่ม1. วาดรูปสามมิติ โดยการประทับฝ่ามือลงบนกระดาษ แล้วขีดเส้นตามรูปร่าง
เด็กมีความพยายามที่จะทำเป็นอย่างมาก
โดยบางคนต้องเปลี่ยนกระดาษหลายหน้าเลยทีเดียวค่อยทำได้
และครูป้อมได้ให้การบ้านวาดรูปสามมิติให้สมบูรณ์ที่สุดจำนวนสองรูป วิชาภาษาไทยพี่ม.1ได้หาความหมายของคำที่มีความใก้ลเคียงกัน หรือคล้ายกัน
โดยแบ่งกลุ่มค้นหาในหนังสือที่ห้องสมุด และอีกหนึ่งกลุ่มค้นหาในอินเตอร์เน็ต โดยครูให้เวลา
20 นาที ในการหา หลังจากนั้นครูณีได้เรียกนั่งวงกลม
และถามเพื่อแชร์กันกับเพื่อนๆ แต่ไม่สามารถหาคำตอบได้
ครูณีจึงให้ไปค้นหาข้อมูลใหม่ นักเรียนต่างตั้งใจค้นหาข้อมูลเนื่องจากด้วยเวลาที่มีจำกัด
จึงได้สรุปข้อมูลแชร์กันและครูได้ให้งานคือแต่งเพลง
จากงานที่ตัวเองได้หามาเป็นกลุ่ม
ช่วงบ่ายกิจกรรม Body Scan พี่ม.2 โดยได้
อ่านบทความเรื่องก้อนกรวดสีขาวและสีดำและเรื่องใบมีดโกนให้พี่ม.2 ฟัง ช่วงเย็นหลังเลิกเรียนประชุมครูชั้นมัธยม
เรื่อง แจ้งรายละเอียดโครงการนอนบ้านมัธยมของนักเรียนชั้นม.1 และเตรียมความพร้อมกับกิจกรรมและร่วมพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาของมัธยมวิชาPBL Natural
kitchen (ครัวธรรมชาติ)
ในสัปดาห์นี้เรียนเรื่องโครงสร้างร่ายกายของมนุษย์และร่างกายของปลา ครูน้ำผึ้งมาให้ความรู้เรื่องพันธโมเลกุล
เรียนรู้เรื่องตารางธาตุ
และวิเคาระห์เรื่องการให้พลังงานของอาหารที่เรารับประทานในแต่ละวันเป็นรายสัปดาห์
โดยวัดจากดัชนีมวลร่างกายของตัวเอง กิจกรรมคู่ขนานปลูกข้าว 4 เมล็ด ให้ได้ 2,000
เมล็ด
แยกกอข้าวที่มีต้นติดกันเป็นจำนวนมากนำมาไปปลูกแทนต้นที่ตาย ในท่อปูน
ใส่ปุ๋ยและระบายน้ำออกจากแปลงนา เนื่องช่วงนี้เป็นช่วงที่ข้าวแตกกอ
เพื่อให้ข้าวได้เจริญเติบโตเต็มที่กิจกรรม
ICT ในสัปดาห์นี้ได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม
ทำหนังสั้น โดยนักเรียนจะแบ่งหน้าที่กันเลือกวิดิโอเพลงที่ กลุ่ม จะ Cover เขียนบท กำกับและแสดงเองภายในกลุ่ม โดยทุกกลุ่มส่งชิ้นงานในวันศุกร์ที่ 3
กรกฎาคม และในส่วนคาบชุมนุมจะมีผู้ปกครองมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ICT
วิชาคณิตศาสตร์ในสัปดาห์ที่ 8
ในสัปดาห์ที่ผ่านมาการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเส้นจำนวนและในสัปดาห์นี้จึงได้เชื่อมโยงเรียนเรื่อง
เลขยกกำลัง และค่าสัมบูรณ์
2 กรกฎาคม 2558
วันนี้ทำกิจกรรมจิตศึกษากับพี่ม.1
กิจกรรมต่อก้อนหินให้เป็นอักษรภาษาอังกฤษที่มีความหมาย ขั้นเตรียมกิจกรรม
ครูเตรียมก้อนหินขั้นนำ Brian Gym นั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ ขั้นกิจกรรม : ครูส่งก้อนหินให้นักเรียนหยิบคนละ 1
กำมือ วางไว้ที่หน้าของตัวเอง หลังจากนั้นให้พี่ม1. ต่อก้อนหินเป็นอักษรภาษาอังกฤษที่มีความหมายต่อตัวเอง
และถ่ายทอดให้เพื่อนและครูได้ฟัง นักเรียนได้ใคร่ครวญกับตัวเอง
มีความตั้งใจทำกิจกรรมดีค่ะ ครูป้อมให้แก้ไขการเขียนบันทึกการประชุม
โดยให้จดทุกรายละเอียดที่ได้ประชุม หลังจากนั้นครูป้อม
ให้โจทย์ว่าให้ครูอ้อยและครูอาท หากิจกรรมที่มีเกร็ดความรู้ไปสอนให้กับ พี่ม.1 หลังจากที่ได้ปรึกษากัน และได้ข้อสรุปว่า พานักเรียนทำกิจกรรมการตอนกิ่ง
โดยครูป้อมให้เวลา 30 นาที ในการทำกิจกรรม
จึงได้เริ่มเขียนแผนกิจกรรมและหาอุปกรณ์การทำและแบ่งหน้าที่กัน
3 กรกฎาคม 2558
วันนี้ทำกิจกรรมจิตศึกษากับพี่ม.3 กิจกรรม
ประกอบภาพจากวัสดุธรรมชาติ ขั้นเตรียมกิจกรรม
ครูเตรียมวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ก้อนหิน ดอกไม้ กิ่งไม้ ใบหญ้า และกระดาษ ปากกา ขั้นนำ
Brian Gym
นั่งสมาธิรับรู้ลมหายใจ ขั้นกิจกรรม : ครูส่ง
สิ่งของที่เตรียมไว้ในตระกร้าส่งให้กับพี่ม.3 แล้วให้พี่ม.3นำไปประกอบให้เป็นภาพตามจินตนาการที่เชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเอง ตั้งชื่อภาพหลังจากนั้นถ่ายทอดเรื่องราวที่เราได้ประกอบภาพเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
เขียนลงในกระดาษและถ่ายทอดให้เพื่อนๆและครูฟัง ขั้นสรุป Empower ชื่นชม ขอบคุณ พี่ม.3
มีความตั้งใจทำกิจกรรม ใคร่ครวญกับตัวเอง วันนี้ได้มีโอกาสพาพี่ๆม.1 ทำกิจกรรมตอนนกิ่งต้นไม้ เตรียมวางแผนการทำกิจกรรมร่วมกับครูอาท ขั้นเตรียมกิจกรรม
ครูได้ปรึกษากัน
จะทำกิจกรรมอะไรเพื่อให้เด็กได้มีความรู้และสามารถนำติดตัวไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
จึงได้ข้อสรุป การเรียนรู้เรื่องการขยายพันธุ์พืช โดยใช้วิธีการตอนกิ่งต้นไม้ ขั้นชง
: ครูสร้างแรงโดยการพานักเรียนไปดูต้นตัวอย่าง(ขนุน) ครูตั้งคำถามพี่เห็นอะไรจากต้นขนุน พี่ๆม.1ช่วยกันตอบว่า เห็นใบ กิ่ง ลำต้น ลาก
ครูจึงตั้งคำถามต่อว่าแต่ละอย่างมีหน้าที่อะไรบ้าง
ขั้นเชื่อม : ครูตั้งคำถาม
การขยายพันธุ์ของต้นไม้สามารถทำได้โดยวิธีใดบ้างนักเรียนช่วยกันตอบคำถามว่าการเพาะเมล็ด
การตอนกิ่ง ติดตา และสอบถามความารู้เดิมเกี่ยวกับการตอนกิ่งว่าใครเคยทำบ้าง
ให้ความรู้เรื่องการตอนกิ่งและครูสาธิตวิธีการตอนกิ่งให้นักเรียนดู
ขั้นกิจกรรม : ให้นักเรียนจับคู่
ลงมือปฎิบัติจริงโดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกต้นไม้และเลือกกิ่งไม้ที่มีความสมบูรณ์ไม่อ่อนและไม่แก่จนเกินไปขนาดที่พอเหมาะ
ทำการควั่นกิ่งไม้ให่แผลบนและแผลล่างห่างกันประมาณ2 ซม. ลอกเปลือกไม้ออก
และควันที่เนื้อเปลือกแต่ไม่ให้ลึกจนเกินไปเพราะไปทำลายท่อลำเลี้ยงน้ำ
นำดินที่เตรียมไว้โอบรอบรอยแผลใช้ขุ้ยมะพร้าวพันรอบต้นใช้ถุงร้อนห่อและใช้เชือกฟางรัดให้แน่นรดน้ำเสร็จขั้นตอน
ขั้นสรุป : ครูตั้งคำถาม
พี่ๆได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้ พร้อมทั้งสรุปเป็นชิ้นงานลงในกระดาษ A4 เป็นการบ้าน บันทึกหลังการทำกิจกรรม
ในช่วงเริ่มกิจกรรมครูสร้างแรง พี่ๆม.1 ให้ความสนใจดีแต่จะมีบางคนที่ไม่ตั้งใจดูครูสาธิตวิธีการทำ
เนื่องจากว่า ได้มีพื้นฐานในการตอนกิ่งมาแล้ว
พอถึงช่วงเวลาลงมือปฎิบัติจริงพี่ๆทุกคนตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี
มีความตั้งใจมากเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกต้นไม้และกิ่งไม้
สอบถามจากครูในเรื่องที่ไม่เข้าใจ บางคนที่ทำเสร็จก่อนเวลา จึงได้เลือกทำเพิ่มเป็น
2 กิ่ง ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมมีความพอดี ปัญหาที่พบคือ
เนื่องจากไม่มีการปรึกษากับครูป้อมในเรื่องรูปแบบการวางแผนกิจกรรม
จึงทำให้ความพร้อมในเตรียมตัว
ไม่เต็มที่เท่าที่ควร
และบวกด้วยเวลาที่กระชั้นชิด จึงทำให้กิจกรรมในขั้นตอนการสร้างแรง
กระตุ้นการเรียนรู้ของพี่ๆนักเรียนได้ไม่อย่างเต็มที่ กิจกรรม Body scan ครูป้อมอ่านหนังสือประชาธิปไตยบนเส้นขนานให้พี่ม.1 ฟัง ช่วงวิชาดนตรี สังเกตุพี่ม.1
เล่นดนตรีและร่วมซ้อมร้องเพลงด้วย หลังจากนั้นพิธีชา
นักเรียนที่เป็นเจ้าภาพในการดำเนินกิจกรรม
ต่างทำหน้าที่ของตัวเองเริ่มตั้งแต่เตรียมแก้ว น้ำ ขนม เบาะรองนั่ง จัดสถานที่
และดำเนินกิจกรรมเองทั้งหมด ครูป้อมได้ถามพี่ม.1 ว่า
เหตุการณ์อะไรที่ทำให้ตัวเองรู้สึกประทับใจในสัปดาห์นี้
และได้มีโอกาสในการเล่าเรื่องในพิธีชาให้พี่ม.1 ช่วงเย็นมีกิจกรรมนอนบ้านมัธยมของนักเรียนหญิง
ได้พานักเรียนเก็บผักสวนครัวบริเวณรอบๆโรงเรียน นำมาทำอาหารเองและร่วมกันรับประทานอาหาร
ทำกิจกรรมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูสายชั้นมัธยมในตอนเย็นและเข้านอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น