14 มิถุนายน 2558
เรียนรู้วิธีการเก็บเด็กในช่วงบ่ายร่วมกับครูฝึกสอนและครู
NNK กิจกรรมคือ
เรียนรู้เทคนิควิธีการเก็บเด็กจากครูต๋อย เช่น การร้องเพลง การเต้นประกอบท่า
เทคนิคการเก็บเด็กโดยการเกมส์ การใช้ภาษามือ และร่วมกันแชร์เทคนิควิธีการเก็บเด็กของครูแต่ละคน
หลังจากเสร็จกิจกกรมได้ร่วมกันปลูกต้นไม้พืชผักสวนครัวที่ริมขอบสระ
กินข้าวร่วมกันและเล่นกีฬาวอลเลย์บอลในช่วงเย็นอย่างสนุกสนาน
15 มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
วันนี้เป็นกิจกกรมเรื่องเล่า เป็นเรื่องราวที่เศร้า หลังจากทำกิจกรรมเสร็จได้ BAR จากครูต๋อยและครูฟ้า สิ่งที่ต้องนำไปปรับปรุง คือ
น้ำเสียงในการเล่าเรื่องยังไม่น่าสนใจ ตั้งเป้าหมายไว้ไกลจากตัวเด็กเกินไป
คำถามไม่ชัดเจนจึงไม่นำไปสู่การใคร่ครวญ ขาด Empower ควรให้เด็กวิเคราะห์ที่มาของเรื่อง
ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ สมุติให้เป็นตัวเด็กจะรู้สึกอย่างไร
มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร หรือการพูดให้กำลังใจตัวละคร วิชาภาษาไทยนักเรียนได้อ่านหนังสือเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
ชั่วโมงดนตรี เด็กๆแต่ละคนได้แต่งเพลงเป็นของตัวเอง และนำเสนอเพลงที่ตัวเองแต่ง
กิจกรรม Body scan วันนี้ได้ดำเนินกิจกรรมกับนักเรียนคนเดียว
มีนักเรียนบางคนที่ยังเล่นในเวลาที่ครูทำกิจกรรม หลังเสร็จกิจกรรม
ได้คุยกับนักเรียน เรื่องการไม่ให้ความร่วมมือของนักเรียน
พร้อมกับครูต๋อยที่ได้เข้ามาช่วยคุยกับนักเรียนด้วยซึ่งนักเรียนได้ตั้งใจฟังเป็นอย่างมาก
เมื่อคุยเสร็จได้เริ่มเรียน PBL นั่งวงกลมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้วนักเรียนต่างช่วยกันแชร์
ให้กับเพื่อนได้ฟัง หลังจากคุยเสร็จ นักเรียนได้ใช้ I-Pad ค้นหาข้อมูลการทำน้ำยาขนมจีนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงแต่ต้นทุนในการทำต่ำ
หลังจากค้นหาข้อมูลเสร็จได้สรุปลงใน flow chart นักเรียนบดแป้งเพื่อนำไปทำเส้นขนมจีนในชั่วโมง
PBL หลังจากนั้นได้ทำพิธีนม นั่งใคร่ครวญ
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวัน
และทบทวนสิ่งที่ครูต๋อยได้มาคุยด้วยนักเรียนต่างช่วยกันแชร์ให้เพื่อนได้ฟัง
16 มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษากล่องปริศนา
โดยครูฟ้า ครูฟ้าได้ถามว่าข้าวเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
ประโยชน์ของข้าวมีอะไรบ้าง PBL นักเรียนได้นำเสนอ flow chart ที่ตัวเองได้ทำ
เวลานักเรียนนำเสนอมีนักเรียนบางคนที่คุยกันเก็บนักเรียนโดยไม่ให้นักเรียนนำเสนองานจนกว่าทุกคนจะเงียบ
หลังจากนั้นเข้ากลุ่มพูดคุยหา หัวข้อน้ำยาขนมจีนที่ ให้คุณค่าทางอาหารสูง
แต่ต้นทุนต่ำ วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนได้ดูภาพยนต์ซับภาษาอังกฤษ
หลังจากนั้นครูสังข์ได้ให้นักเรียนเขียนว่าได้ไรบ้างจาการดูภาพยนต์ซับภาษาอังกฤษ
วิชาคณิตศาสตร์ ครูฟ้าได้แจกสื่ออุปกรณืการสอนรูปทรงสามเหลี่ยม
ให้นักเรียนวัดความยาวของสามเหลี่ยมและหา
จำนวนครึ่งหนึ่งของความยาวหลังจากนั้นครูฟ้าได้สุ่มถามรายบุคคล Body scan โดยครูฟ้า วิชา PBL นักเรียนได้ค้นหาข้อการทำน้ำยาขนมจีนที่ให้คุณค่าทางอาหารสูงแต่
ต้นทุนต่ำ พร้อมทำลงในแผ่นชาร์ด และนำเสนอเป็นกลุ่ม หลังจากนำเสนอ นั่งวงกลม
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ จดการบ้าน จดสื่อสาร
17 มิถุนายน 2558
วันนี้ไม่มีกิจกรรมจิตศึกษาเนื่องจาก
ช่วงเช้ากิจกรรมศานติ เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยการขับขี่จักยานยนตร์
ต้องใส่หมวกและคาดเข็มขัดนิรภัย วิชาภาษาไทย นักเรียนได้เขียนบทความเกี่ยวกับคุณครูในวันไหว้ครูที่จะถึงโดยให้นักเรียนออกรูปแบบการเขียนเองเพื่อไปติดในบอร์ดวันไหว้ครูวิชาภาษาอังกฤษนักเรียนได้ดูนิทานอีสปภาษาอังกฤษ
หลังจากนั้นได้แปลเรื่องย่อ และจดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
วันนี้ครูฟ้าไม่อยู่ห้องวิชาคณิตศาสตร์ ได้แจกใบงานให้นักเรียนทำส่งท้ายชั่วโมง มีนักเรียนต่อลองการทำงานแต่ก็ไม่มีการอนุโลมให้
มีนักเรียนที่เล่นไม้บรรทัดหักจึงได้เรียกคุยหลังเลิกเรียน
วันนี้ทานข้าวเที่ยงมอนิเตอร์ไม่เช็ดโต๊ะครูฟ้าจึงได้เรียกนักเรียนทุกคนมาหาข้อตกลงกันใหม่ Body scan ครูฟ้าไม่อยู่มีนักเรียนบางคนเล่น
จึงได้จดชื่อไว้และพูดคุยตกลงกันในช่วงหลังเลิกเรียน หลังกิจกรรม
ได้พานักเรียนซ้อมร้องเพลงเพื่อให้นักเรียนได้รู้จักเพลงใหม่ วิชาค้นคว้าอิสระ
นักเรียน ได้นำเสนอความก้าวหน้าเรื่องค้นคว้าอิสระของแต่ละคน แต่นักเรียนส่งเสียงดังครูแป้งจึงได้เข้ามาช่วยเก็บนักเรียนให้ปรากฎว่านักเรียนอยู่ในความเงียบสงบมาก หลังจากปล่อยเลิกเรียน
นักเรียนที่ไม่ตั้งใจทำกิจกรรม
ได้มาคุยสร้างข้อตกลงกับครูเรื่องการไม่ตั้งใจทำกิจกรรมจะใช้มาตราการใดกับนักเรียนที่ไม่ตั้งใจทำกิจกรรม
18 มิถุนายน 2558
ช่วงเช้าจัดเตรียมสถานที่เพื่อเตรียมพิธีไหว้ครู
หลังจากเข้าแถวเสร็จคณะผู้ปกครองและนักเรียนได้ดำเนินกิจกรรมไหว้ครูเป็นกิจกรรมที่ดีและอบอวนไปด้วยความซึ้ง หลังจากเสร็จพิธี
วิชาภาษาไทยนักเรียนได้นำเสนอการ์ตูนตัวการันต์ที่ตัวเองได้แต่งขึ้น
วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนได้ฝึกพูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่นักเรียนพบในชีวิตประจำวันมากที่สุด วิชาคณิตศาสตร์ครูฟ้าให้นักเรียนต่อรูปจากสื่อ
ลูกบาศ์ก ให้ได้เยอะที่สุดและ เส้นเส้นนับจำนวนหน่วยที่อยู่ในใบงาน หลังจากนั้นนักเรียนได้ช่วยกันเฉลย
หน่วยลูกบาศ์กต่อได้เป็นกี่รูป Body scan นักเรียนตั้งใจทำกิจกรรม
ส่วนนักเรียนที่เคยเล่นในตอนทำกิจกกรม ได้ทำตัวดีขึ้น วิชา PBL นักเรียนได้ค้นหาข้อมูลจาก
i-pad เรื่องขนมจีนแต่ละภาคในประเทศไทยรับประทานกับผักและเครื่องเคียงชนิดใดบ้าง
พร้อมทั้งทำลงใน กระดาษ A4 เป็น my mapping
เวลา 16.00 ประชุมครูสายชั้นประถม
แจ้งเรื่องการลงบ็อค ต้องลงทุกวันพยายามอย่าให้มีงานค้าง
เรื่องจิตศึกษาครูท่านใดที่มีความประสงค์ที่จะให้ถ่ายทำวิดิโอต้องเขียนแผนกิจกรรมจิตศึกษาที่ใหม่
โดยส่งแผนให้ครูต๋อย เช่นเดียวกับวิชา PBL
แจ้งเรื่องพฤติกรรมเด็กครูคนใดที่เห็นพฤติกรรมเด็กที่ไม่เหมาะสมครูต้องรีบจัดการอย่าปล่อยให้ผ่านเพราะจะส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ต้องรีบจัดการทันทีถึงแม้จะไม่ใช่ครูประจำชั้นก็ตามในระหว่างช่วงที่ประชุมมีศิษย์เก่าโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนานำพวงมาลัยมาไหว้ครู
เป็นกิจกรรมที่ดีที่น่าประทับใจเป็นอย่างมากที่นักเรียนถึงแม้จะจบไปแล้วยังนึกถึงคุณครูมาหาคุณครูเช่นเดิม
19 มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษาครูฟ้านำก้อนหินให้นักเรียนหยิบคนละกำมือแล้วถามว่า
พี่ๆได้ก้อนคนคนละเท่าไร
พี่ๆมีวิธีการนับก้อนหินอย่างไรนักเรียนต่างช่วยกันแชร์วิธีการนับก้อนหินของตัวเอง
และให้ต่อก้อนหินให้เป็นอักษรภาษาอังกฤษหนึ่งตัว
พร้อมทั้งถามว่าคือตัวอะไรเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
พร้อมทั้งบอกนึกถึงคำศัพท์อะไรที่เป็น ภาษาอังกฤษ วิชาภาษาไทย
ดูแลพี่วิวพี่เนยพาทำใบงานค้าง my mapping เกี่ยวกับตัวเอง และแต่งประโยคจากคำที่กำหนดไว้ ช่วงบ่าย Body scan นักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมทุกคน
วิชา PBL นักเรียนได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในวิชา PBL
ตลอดทั้งสัปดาห์ พร้อมทั้งสรุปลงในกระดาษ A4 ตามที่นักเรียนออกแบบเอง
ก่อนเลิกเรียนนักเรียนนั่งวงกลมจดการบ้าน ครูฟ้าให้การบ้านคือ
ให้นักเรียนไปปรึกษาผู้ปกครองเรื่องน้ำที่ใช้แล้วจากการหมักเส้นขนมจีนสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง
พร้อมทั้งพูดแชร์กันในวันจันทร์
ชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น