8 มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษาโดยครูอ้อย
กิจกรรมประกอบภาพจากวัสดุธรรมชาติที่ครูได้เตรียมให้
ตั้งชื่อภาพและเล่าเรื่องราวที่เราได้ประกอบภาพเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
เขียนลงในกระดาษและถ่ายทอดให้เพื่อนๆได้ฟัง นักเรียนมีความสนใจในการทำกิจกรรม
แต่ในช่วงที่ส่งของจะมีนักเรียนบางคนที่คุยกัน วิชาภาษาไทย นักเรียนได้อ่านบทความ
เรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเล็ก ตอน สัมมาคาระวะ
หลังจากนั้นนักเรียนได้สรุปความจากเรื่องที่นักเรียนได้อ่าน แชร์กับเพื่อนๆ วิชาดนตรีนักเรียนได้แต่งเพลงเอง
ช่วงบ่ายวิชา PBL
นักเรียนได้หาข้อมูลการทำเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นสิงคโปร์ เส้น พร้อมทั้งอธิบายและเขียนในแผ่นชาร์ตเป็นกลุ่ม
9
มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษาโดยครูอ้อย
พับกระดาษหรือฉีกกระดาษ และนำเสนอผ่านสิ่งที่ตัวเองได้ทำขึ้น PBLในช่วงเช้า
นักเรียนได้นำเสนองานที่ทำค้างจากเมื่อวานเป็นกลุ่ม
แล้วนำข้อมูลที่เพื่อนได้นำเสนอมาทำเป็นแผนที่ความคิด ช่วงบ่าย วิชาPBL ค้นหาข้อมูลการถนอมอาหาร สรุปเป็นการ์ตูนช่องและมีนักเรียน 1 กลุ่มที่ได้ลงมือทำสิงคโปร์ร่วมกับผู้ปกครองอาสา
หลังจากที่ทำเสร็จนักเรียน
กลับมาทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งวันนักเรียนกลุ่มทำสิงคโปร์ได้แชร์ให้เพื่อนๆในห้องได้ฟังถึงวิธีการทำและปัญหาที่พบในการทำสิงคโปร์หลังจากนั้น ผู้ปกครองอาสา คุณครูและนักเรียน
ได้ร่วมกันรับประทานสิงคโปร์ ในพิธีนมก่อนเลิกเรียน
10 มิถุนายน 2558
ช่วงเช้าก่อนเข้าแถว
พี่ใบเตยมาโรงเรียนแต่ไม่ยอมเข้าเรียน เนื่องจากโกรธให้คุณแม่
กิจกรรมจิตศึกษาร้อยมาลัยดอกเข็มมอบให้กับคนที่เราอยากมอบให้ Bar หลังจากทำกิจกรรมกับครูต๋อย ครูฟ้า
สิ่งที่ต้องปรับปรุงคือ
กิจกรรมต้องมีเรื่องนำที่น่าสนใจจึงจะทำให้นักเรียนมีแรงจูงใจที่จะทำกิจกรรม
เรื่องน้ำเสียงการเล่าเรื่องต้องมีความหน้าฟังมากกว่านี้ วิชาภาษาไทยครูแป้ง ให้นักเรียนเขียนคำตามคำบอก 20 คำ
หลังจากนั้นให้นักเรียนเลือกคำเหล่านั้นจำนวน 1 คำ
มาวาดรูปแต่งเรื่องราวประกอบภาพ วิชาอังกฤษ ครูสังข์มีคำศัพท์มาให้นักเรียนได้อ่าน
เป็นบัตรคำและแปลความหมาย ช่วงบ่าย Body scan นักเรียนให้ความร่วมมือดีเนื่องจากมีครูฟ้าอยู่ในห้อง
วิชา PBL กลุ่มก๋วยเตี๋ยว
นักเรียนและผู้ปกครองอาสาช่วยกันเตรียมเครื่องปรุง ต่างๆทำเส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำซุป
และเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่การทำเส้นก๋วยเตี๋ยววันนี้ มีอุปสรรค คือ
เส้นก๋วยเตี๋ยวไม่เป็นเส้น แข็งมากเกินไป หลังจากที่ทำเสร็จ นักเรียน
ครูและผู้ปกครองอาสาได้กินก๋วยเตี๋ยวร่วมกัน ได้แบ่งปันให้กับนักเรียนชั้นอื่นด้วย
11 มิถุนาย 2558
ช่วงเช้าเวรหน้าประตูเข้าเวรสายเนื่องจาก
พานักเรียนไปล้างหม้อ กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้นักเรียนได้เดินสำรวจบริเวรหลังโรงเรียน ได้เก็บลูกกระท้อนที่สุกมาแช่เกลือกินในตอนบ่าย
วิชาภาษาไทย นักเรียนได้เรียนรู้ ตัวอักษรคำย่อ
นักเรียนได้ยกตัวอย่างคำย่อนำมาทำอะไรได้บ้าง เช่น แต่งนิทาน บันทึกข้อมูล
แต่งประโยค สังเกตุได้ว่านักเรียนช่วยกันตอบอย่างกระตือรือร้น
จากนั้นนักเรียนได้หาความหมายของอักษรย่อคืออะไร เราจะนำไปใช้ได้อย่างไร
คำย่อที่เราพบในชีวิตประจำวันที่พบมากที่สุดคือออะไรนักเรียนช่วยกันขมวดความคิด วิชาภาษาอังกฤษนักเรียนได้ดูภาพยนต์ซับอังกฤษ
หลังจากนั้นได้ดูแลพี่เนยพี่วิว พี่เนยไม่สบายปวดหัวจึงพาไปนอนพักที่ห้องสื่อ
พี่วิวได้ทำการบ้านใหม่เนื่องจากให้พี่ทำการบ้านให้
จึงได้คุยกับพี่วิวเรื่องให้คนอื่นทำการบ้าน Body scan ดำเนินกิจกรรมโดยครูฟ้า วิชา PBL นักเรียนกลุ่มลอดช่องได้ไปทำลอดช่องร่วมกับผู้ปกครองโดยผู้ปกครองเป็นคนพาทำ
เริ่มจากขั้นตอนการแช่น้ำปูนใส ผสมแป้ง กวนแป้ง
และนำมาเทใส่ภาชนะเพื่อทำเส้นลอดช่อง หลังจากทำเสร็จคุณแม่พี่ภูมิได้มาอธิบายขั้นตอนการทำลอดช่องให้กับนักเรียนในห้องได้ฟัง
นักเรียนได้กินลอดช่องร่วมกันหลังเลิกเรียน
12 มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษาโดยคุณครูกิ่ง กิจกรรมนึกถึงเหตุการณ์ในอดีต
แล้วกล่าวคำขอโทษโดยใช้แก้วน้ำและเทียนเป็นอุปกรณ์ ส่วนมากนักเรียนได้กล่าวทำขอโทษพ่อแม่
ครู และเพื่อน
วิชาภาษาไทยครูแป้งได้เขียนคำตัวย่อลงในกระดาษ A4 แล้วเขียนลงในสมุด เช่นคำว่า ตชด. สปจ. พล.ร.อ. แล้วแต่ละกลุ่มนำมาแชร์กัน วิชาภาษาอังกฤษนักเรียนได้ดูภาพยนต์ซับอังกฤษ
หลังจากนั้นครูสังข์ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษพร้อมคำแปล และสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุด วิชาคณิตศาสตร์
นักเรียนได้สรุปความเข้าใจเป็น 6 ช่องในสัปดาห์นี้ เรื่องเศษส่วน ทศนิยม บวกลบ เศษส่วน ช่วบ่าย Body
scan โดยครูอ้อย มีนักเรียนบางคนที่ยังเล่นกันในเวลาทำกิจกรรม วิชา PBL กลุ่มยำวุ้นเส้นได้ทำร่วมกับผู้ปกครองอาสา
เริ่มตั้แต่ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบต่างๆ การคลุกเค้าเครื่องเข้าด้วยกัน ปรุงรส
หลังจากทำเสร็จผู้ปกครองอาสาได้เข้ามาอธิบายขั้นตอนการทำให้นักเรียนได้ฟังในห้องร่วมกันรับประทานยำวุ้นเส้นและแบ่งปันให้กับห้องเรียนอื่นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น