เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 11 : นักเรียนสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนของตนเอง และสามารถประเมินตนเองเพื่อการพัฒนาเพิ่มเติมได้
สัปดาห์ | Input | Process (PBL) | Output | Outcome6 |
11 17 - 21 มี.ค. 2557 | โจทย์ การถ่ายทอดความเข้าใจสู่ผู้อื่น คำถาม - นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนรู้มาสู่ผู้อื่นอย่างไร - ความเข้าใจที่ได้จากการศึกษาโครงงาน “Kingdom of Thailand” มีอะไรบ้าง - นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้อย่างไรในชีวิตจริงอย่างไรได้บ้าง - ข้อดีและข้อควรปรับปรุงในการเรียนรู้โครงงาน “Kingdom of Thailand ” มีอะไรบ้าง เครื่องมือคิด - Brainstorms ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ - Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน - Hot Warm Cool Cold สิ่งที่ดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนา สื่อ/บรรยากาศ - ชิ้นงาน - บรรยากาศภายในห้องเรียน | วันจันทร์ ชง ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วกระตุ้นด้วยคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ เชื่อม นักเรียนระดมร่วมกันเพื่อตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด (Brainstorms) ใช้ นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในสมุด วันอังคาร ใช้ นักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจสู่ผู้อื่น ชง ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อ “ความเข้าใจที่ได้จากการศึกษาโครงงาน Kingdom of Thailand มีอะไรบ้าง” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความเห็นเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Round Rubin) ใช้ นักเรียนทำ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน วันพุธ ชง ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมทั้งสัปดาห์ร่วมกัน แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเพิ่มเติม “ข้อดีและข้อควรปรับปรุงในการเรียนรู้โครงงานมนุษย์ต่างดาวครองจักรวาลมีอะไรบ้าง” เชื่อม นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นของตนเองตามความรู้สึกโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด (Hot Warm Cool Cold) ใช้ - นักเรียนประเมินตนเอง - นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 11 | ชิ้นงาน - ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ - Mind Mapping หลังเรียน - สิ่งที่ดีแล้ว/สิ่งที่ควรพัฒนา - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 11 ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็น - ถ่ายทอดความเข้าใจสู่ผู้อื่น | ความเข้าใจ - สรุปองค์ความรู้หลังเรียน - รู้สิ่งที่ตนทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา - ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการสรุปองค์ความรู้หลังเรียนได้ - เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสมและปลอดภัย - ทำงานด้วยความตั้งใจอย่างเต็มศักยภาพของตน 2.ทักษะการเรียนรู้ - มีเป้าหมายในการทำงาน มีความสนใจ กระตือรือร้น ตั้งใจ ความอดทนในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงตามเวลาที่กำหนด - มีทักษะในการฟัง พูด ถามและเขียนเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้หลังเรียน สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้และและการตอบคำถามสิ่ที่อยากเรียนรู้ หลังเรียน สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้และและการตอบคำถามสิ่ที่อยากเรียนรู้ 3.ทักษะการคิด - สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter ที่ 4/2556 - มีความเข้าใจต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้ในภาพรวมโดยสามารถอธิบายหรือบรรยายได้ว่าตนได้เรียนรู้อะไรบ้าง มีอะไรที่ทำได้ดีแล้วหรือมีอะไรที่ต้องปรับปรุงพัฒนา - มีจิตนาการในการสรรค์สร้างชิ้นงานต่างๆและลงมือทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์ 4.ทักษะการแก้ปัญหา |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น