เป้าหมายหลัก

week 7





22 มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษาเรื่องเล่า  อุปกรณ์คือ ซองกระดาษ กระดาษคำถาม เริ่มกิจกรรมโดยการเล่าเรื่องสั้นให้นักเรียนฟังเรื่องร้านซาลาเปากับชายขอทาน เรื่องย่อ คือชายขอทานจะไปซื้อซาลาเปาที่ร้านแต่พนักงานของร้านไล่ชายขอทานออกมา เมื่อเจ้าของร้านเห็นเหตุการณ์จึงได้ไล่พนักงานคนนั้นออกและรับชายขอทานเข้ามาทำงานแทน เมื่อเล่าเรื่องจบ ได้แจกซองให้กับนักเรียน แต่ละซองจะมีคำถามที่ไม่เหมือนกัน โดยให้แต่ละคนถ่ายทอดเรื่องราวสมมุติว่านักเรียนเป็นตัวละครที่แตกต่างกันนักเรียนจะทำอย่างไร หลังเสร็จกิจกรรมกล่าวชื่นชมขอบคุณนักเรียน  วิชาภาษาไทยนักเรียนอ่านวรรณกรรม เรื่อง เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ตอนไม่มีอะไรเหลือทิ้ง หลังจากอ่านสร็จนั่งวงกลมแชร์เรื่องที่ตัวเองได้อ่านร่วมกัน การบ้านคือ ให้นักเรียนเขียนโครงเรื่องที่นักเรียนได้อ่านลงในสมุด วิชาดนตรีนักเรียนได้แต่งเพลงต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่คนที่แต่งเพลงผ่านแล้วได้ถ่ายคลิปที่ตัวเองร้องเพลงใน i-pad  และมาเปิดให้เพื่อนๆดูในห้องเรียน วิชาคณิตศาสตร์นักเรียนได้ ต่อรูปลูกบาศ์กจากกระดาษ ใหเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม หกเหลี่ยม ระบายสีให้สวยงาม กิจกรรม Body scan ในตอนบ่ายวันนี้นักเรียนตกลงกันว่าจะดูแลตัวเองไม่สลับที่นั่งชายหญิง จึงได้ทำตามข้อตกลงที่นักเรียนขอ แต่มีนักเรียนบางคนที่ยังไม่ตั้งใจทำกิจกรรม จึงได้คุยและจัดการตามที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ครั้งแรกคือ อ่านวรรณกรรมหนึ่งเรื่องพร้อมทั้งเคลีย์งานค้างทุกอย่างให้เสร็จ วิชา PBL นักเรียนได้ค้นหาข้อมูลเรื่องการทดสอบสารอาหารต่างๆ เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน บอแลกซ์ ฟอร์มาลีน จาก i-pad จดลงในสมุด หลังจากหาข้อมูลเสร็จ นั่งวงกลมแชร์ข้อมูลที่สรุปความเข้าใจ ลงในกระดาษ A4 เขียนเป็น my mapping อธิบายยกตัวอย่าง การทดสอบสารอาหารต่างๆ พร้อมเตรียมวัตถุดิบมาทดสอบสารอาหารชนิดต่างๆ
23 มิถุนายน 2557
กิจกรรมจิตศึกษา กล่องปริศนาให้เด็กได้ตั้งคำถามโดยครูจะตอบได้แค่ว่าใช่ไม่ใช่ หลังจากทายคำถามเสร็จ ให้นักเรียนเชื่อมโยงว่าสิ่งที่อยู่ในกล่องปริศนาคำทายเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร วิชา PBL ในช่วงเช้านักเรียนได้ทดสอบสารอาหาร คาร์โบไฮเดรต ไขมัน บอร์แลกซ์ จาก ข้าวสาร น้ำมันพืช และลูกชิ้น และจดผลการทดลองลงในสมุดบันทึก วิชาภาษาอังกฤษนักเรียนได้ฝึกอ่านนิทานอีสปเรื่อง The Fox and the Goat วิชาคณิตศาตร์นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่มโดยการตัดกระดาษให้เป็นรูปทรงต่างๆ นำมาร้อยเป็นโมบาย วันนี้ไม่ได้ทำกิจกรรม Body scan  เนื่องจากครูแป้งได้ให้งานวิชาภาษาไทย โดยมีการตกลงกันว่านักเรียนจะเลือกกลุ่มแบบใด โดยวิธีการจับฉลากหรือให้นักเรียนเลือกเอง ส่วนมากนักเรียนเลือกวิธีเลือกกลุ่มเอง วิชา PBL ช่วงบ่ายนักเรียนได้สรุปผลการทดลองที่แต่ละกลุ่มได้ทำในช่วงเช้าลงในกระดาษ A4 และหาข้อมูลโรคที่เกิดจากการขาดสารอาหารจาก i-pad ลงในกระดาษ A3 เป็นการบ้าน หลังจากนั้นนั่งวงกลมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาตลอดทั้งวันคนละ 1 อย่างไม่ซ้ำกัน
24  มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษา โดยครูต๋อย ครูต๋อยแจกกระดาษคนละครึ่งแผ่นผับเป็นสองด้าน ด้านซ้ายเขียนตัวเรา ส่วนด้านขวาเขียนเพื่อน ด้านตัวเราครูต๋อยให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ตัวเองคิดว่าทำเราทำให้ตัวเองเกิดปัญหาในการดำเนินชีวิตทำให้เรารู้สึกไม่ดีอย่างที่จะแก้ไขปรับปรุง ส่วนด้านเพื่อนนักเรียนเขียนว่าถ้านักเรียนเป็นเพื่อนจะแนะนำเพื่อนให้แก้ไขปรับปรุงตัวเรา แล้วถ่ายทอดให้เพื่อนๆและคุณครูได้ฟัง มีนักเรียนหนึ่งคนได้เขียนว่า รู้สึกไม่ชอบเลยที่มีน้องเหมือนมาแย่งทุกสิ่งทุกอย่างไปจากตัวเอง เพื่อนแนะนำคือ อยากแยกที่อยู่กับน้องหรือฆ่าน้อง ซึ่งการที่นักเรียนได้ถ่ายทอดนั้นทำให้เพื่อนๆและครูอึ้งเลยทีเดียววิชาภาษาไทย ครูแป้ง ได้พานักเรียนร้องเพลง และถามว่า เพลงนี้เกี่ยวข้องอะไรกับวิชาภาษาไทย นักเรียนได้ตอบว่าเกี่ยวข้องกับหลักวิชาภาษาไทย เกี่ยวข้องกับคำควบกล้ำ หลังจากนั้นครูแป้งแจกกระดาษและซองที่มีคำในนั้นแล้วให้เขียนว่า คำที่นักเรียนได้ในซอง หาคำที่เหมือนหรือคล้ายกันกับคำที่อยู่ในซอง และนำมาแชร์กันกับเพื่อนๆ
25 มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษา วันนี้นักเรียนได้ออกไปเดินรอบบริเวณโรงเรียน ไปดูเล้าไก่ไข่สระน้ำที่อยู่บริเวณโรงเรียน นักเรียนมีความสนใจและตื่นเต้นมากที่ได้ดูไก่ไข่ หลังจากนั้นเข้าห้องเรียนได้ดูแลพี่วิวพี่เนย พี่วิวทำงาค้างวิชาภาษาไทย สรุปนิทานที่เคยอ่าน และเขียน my mapping เรื่องข้าวสุกหนึ่งจานน พี่วิวสรุปเรื่อง ฤาษีกะราชา วันนี้พี่วิว ไม่ตั้งใจทำงานเลย มีอาการเหม่อลอย ครูจึงได้ใช้วิธีการตั้งเวลาให้เขาได้ทำงาน ทำให้มีความตั้งใจทำงานมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนพี่เนย ทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการอ่านค่าทศนิยม พี่เนยมีความสนใจที่จะทำงานดี แต่เวลาเขียนจะยังเขียนไม่ถูกเป็นบางคำและมีการเขียนข้ามตัวเลขบางตัว

ช่วเที่ยงได้ห่อข้าวกินร่วมกันกับนักเรียนที่ร่มไผ่ ช่วงบ่ายได้เข้าร่วมประชุมกับนักศึกษาฝึกสอน ครูต๋อยแจ้งเรื่องการแสดงละคร และความก้าวหน้าของโครงการของนักศึกษาแต่ละคน และได้พูดคุยกับครูต๋อย ครูกลอย เรื่องความเข้าใจที่มีต่อวิถีของโรงเรียนและปัญหาและอุปสรรคที่ตัวเราได้พบในการสังเกตุการสอนในชั้นป.6 และครูต๋อยได้ให้คำปรึกษา หลังจากนั้น เวลาสี่โมงเย็น ได้ประชุมสายครูผู้สอน แจ้งเรื่องแขกมาเยี่ยมโรงเรียน และเรียนรู้เทคนิครูปแบบการสอนวิชาภาษาไทยโดยครูพร หลังจากนั้นได้ทำช่วยกันออกแบบแผนการสอนวิชาภาษาไทยเป็นระดับชั้น ร่วมกับครูฟ้าครูแป้ง
26 มิถุนายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษาโดยครูกิ่ง ครูกิ่งแจกกระดาษให้นักเรียนคนละครึ่งแผ่น ให้วาดรูปไข่บนอากาศ แล้ววาดลงบนแผ่นกระดาษ  หลังจากนั้นฉีกกระดาษเป็นรูปไข่ แล้วต่อด้วยฉีกกระดาษเป็นรูปก้นหอย สมมุติว่าคือดอกไม้ไม้ นำไปวางในมือข้างที่ถนัดแล้วอธิฐานขอพร หนึ่งอย่างจากดอกไม้วิเศษ พร้อมนักเรียนทุกคนถ่ายทอดให้เพื่อนและครูได้ฟัง  วิชาภาษาไทยครูแป้งมีกลอนมาให้นักเรียนได้อ่านและนักเรียนช่วยกันแต่งกลอนบนกระดาน และครูแป้งได้แบ่งกลุ่มแจกกระดาษA3  นักเรียนได้แต่งกลอนร่วมกันภายในกลุ่ม พร้อมนำเสนอท้ายชั่วโมง แต่เนื่องจากเวลาไม่พอ ครูแป้งจึงขอเวลาช่วงเย็นให้นักเรียนนำเสนองาน วิชาภาษาอังกฤษ แบ่งกลุ่มช่วยกันแต่งคำสนทนาในร้านอาหาร การบ้านครูสังข์ ให้อ่านบทความภาษาอังกฤษทั้งหมด 4 บทความ แล้วเลือกแปล 1 บทความ วิชาคณิตศาสตร์ ครูฟ้าใช้คำถามว่า เงิน แล้วนักเรียนนึกถึงอะไร โดยในนักเรียนเขียนเป็น my mapping แล้วหลังจากนั้นนักเรียนช่วยกันแชร์สิ่งที่ตัวเองได้เขียนลงใน my mapping ลงบนกระดานและร่วมกันออกแบบแผนการเรียนในสัปดาห์ต่อไป ภาคบ่ายไปเรียนรู้การทำ my mapping ที่ถูกต้อง ร่วมกับนักเรียนชั้นมัธยม สอนโดยครูต๋อย  หลังจากนั้น ฟังการนำเสนอกลอนประยุกต์ใช้ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันแต่ง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น